การสร้างและบริหารเครือข่าย
ผศ.วีรบูรณ์ วิสารทสกุล
บริหารเครือข่ายอย่างไรเพื่อความสัมพันธ์ของเครือข่าย และสร้างควาเป็นหุ่นส่วน สำคัญในเส้นทางการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะกลยุทธ์ที่เหมาะกับเพื่อนร่วมทาง กลุ่มต่าง ๆ ทั้ง Strategic Partner และ Boundary Partner
Inclusive teamwork
อาจารย์ชื่นอุษา ชลศึกษ์ จันทรา
การทำงานเป็นทีมเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการทำงานในทุกองค์กร ด้วยเหตุผลที่ว่าในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปัจจัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับองค์กรมีความซับซ้อนมากขี้น การแก้ไขปัญหา 1 ปัญหา ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยหลักการคิดเดียวได้ แต่ต้องอาศัยหลักการคิดจากคนหลากหลายประสบการณ์ หลากหลายความรู้มาทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา วิชา Inclusive Teamwork การทำงานเป็นทีมแบบมีส่วนร่วม เป็นปัจจัยสำคัญที่ทุกองค์กรต้องมีและพยายามค้นหาบุคคลที่มีความสามารถด้านนี้มาทำงานในองค์กร
ปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ (Awaken Your Creative Power) (จุฬาฯ)
อาจารย์ ธงชัย โรจน์กังสดาล
วิชาปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ เป็นวิชาที่จะนำเสนอเกี่ยวกับเทคนิคการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การจะเป็นนักสร้างสรรค์ผลงานที่ดีได้ ผู้เรียนจะต้องมี การจดบันทึก การตั้งคำถาม การสังเกต การหาไอเดียใหม่ ๆ การลงมือทำ และลองหาแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา
การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง (จุฬาฯ)
ผศ. ดร.สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง (Fostering Self-Directed Learning) เนื้อหาวิชาจะนำเสนอเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการมโนทัศน์ หลักการ เป้าหมาย และความเป็นมาของการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในโลกยุคใหม่ คุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่ กระบวนการจัดการเรียนรู้และการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เทคนิค วิธีการ และเครื่องมือต่าง ๆ สำหรับช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเหมาะสม การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ บทบาทของผู้สอนในฐานะผู้นำการส่งเสริมการเรียนรู้
Convincing จิตวิทยาโน้มน้าวใจภายใน 10 วินาที
คุณเพลินพิศ วาราชนนท์
เรียนรู้ศาสตร์และเทคนิคทางจิตวิทยาในการโน้มน้าวใจคน รู้จักตนเอง รู้จักกระบวนการโน้มน้าวอย่างมีประสิทธิภาพ
0296112 เรียนให้รู้ อยู่ให้เป็น (LIFE SKILLS)
การเรียนรู้การประยุกต์ใช้หลักการสำคัญ เพื่อพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิผลสูง การเสริมสร้างทักษะชีวิต เพื่อสร้างคุณลักษณะต่างๆ ได้แก่ ความรับผิดชอบ ภาวะผู้นำ และทักษะสำคัญอื่น ๆ เพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ตามหลักการอันประกอบด้วยการเป็นคนโปรแอคทีฟ การเริ่มต้นโดยมีเป้าหมายในใจ การทำสิ่งที่สำคัญก่อน คิดแบบชนะ-ชนะ การทำเข้าใจผู้อื่นก่อนให้ผู้อื่นเข้าใจเรา การผนึกพลังประสานความต่าง การดูแลตนเองทั้งร่างกาย สติปัญญา จิตใจ และจิตวิญญาณ ดังเช่นการลับเลื่อยให้คมอยู่เสมอ
Competency Development
น.สพ.ปรีดา ตันติเวสส
ความหมายของ “ศักยภาพ” สาเหตุที่คนใช้ศักยภาพได้ไม่เต็มที่ รู้จักตัวขัดขวาง “ศักยภาพ” และ ปลดปล่อย “ศักยภาพของตนเอง”
Ready Now Leader Practice
คุณเภาภัทรา ชัยธนาบวร
ให้ผู้เรียนได้กรอบความคิด (Mindset) ทักษะ (Skill Set) และเครื่องมือ (Tool) ในการพัฒนาตัวเองให้มีภาวะผู้นำที่พร้อมในทุกบทบาท ทุกสถานการณ์ ทุกที่ และทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นนิสิต นักศึกษา พ่อแม่ พนักงาน หรือผู้บริหาร และ ให้ผู้เรียนพร้อมทำสิ่งต่างๆ เพื่อผู้อื่นได้มากขึ้น เพราะการพัฒนาการภาวะผู้นำเป็นการพัฒนาและเสริมสร้างโอกาสในการช่วยเหลือและทำเพื่อผู้อื่น
การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการพัฒนาตนเอง
ผศ. ดร.ประภัสสร จันทร์สถิตย์พร
วิชา Blooming your personality การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการพัฒนาตนเอง รายวิชานี้จะนำเสนอให้ผู้เรียนมาทำความเข้าใจ เ เรื่อง องค์ประกอบของบุคลิกภาพ แนวคิด เรื่องการสื่อสารภายในตนองและการสื่อสารระหว่างบุคคล ร่วมไปถึงแนวคิดเรื่องทักษะการสื่อสารภายในบุคคลและระหว่างบุคคลที่จำเป็นต่อการพัฒนาตนเอง
ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน
คุณกมเลศ ฤทธิ์เดชา
วิชา Everyday Japanese ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน รายวิชานี้จะนำเสนอให้ผู้เรียนได้รู้จักการออกเสียงภาษาอังกฤษ การออกเสียงพยัญชนะ สระ และเสียงลงท้าย การเน้นเสียง การทำความรู้จักคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น การเรียนรู้บทสนทนาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สื่อออนไลน์ สำหรับเรียนรู้และฝึกฝนการออกเสียง รวมถึงการฝึกภาคปฏิบัติ ฟังบทสนทนา การออกเสียงและออกเสียงตามผู้สอนและคลิปเสียง