การเจรจาต่อรองในเชิงธุรกิจ (จุฬาฯ)

ผศ.ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา

หลักสูตร Chula MOOC

  • นวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ
  • รหัสวิชา: CHULAMOOC3824.CU01
  • หน่วยกิต :

FREE
ที่ว่าง 750/5000
  • ลงทะเบียน

    วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป

  • เวลาเรียน

    วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป

  • เนื้อหา

    3 บทเรียน

  • วิดีโอ

    13 วีดีโอ

  • ระยะเวลา

    ไม่กำหนด

  • เอกสาร

    ไม่มี

  • เกณฑ์เรียนจบ

    ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป

  • ประกาศนียบัตร

    Chula Mooc

  • กลุ่มเป้าหมาย

    นิสิตและบุคลากรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แนะนำรายวิชา
'
เกี่ยวกับรายวิชา

ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์ที่ใช้ในการเจรจาต่อรอง ประเภทของการเจรจาต่อรอง หลักการจัดการความตึงเครียดระหว่างการเจรจาต่อรอง หลักการฟังเชิงรุก (Active listening) ข้อควรระวังในเจรจาต่อรอง กระบวนการเจรจาต่อรอง เช่น การจัดลำดับการเจรจาต่อรอง การเตรียมการเจรจาต่อรอง จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรอง การบรรลุเป้าหมายของการเจรจาต่อรอง การทำสัญญาและข้อตกลง เทคนิคการจัดการกับข้อเรียกร้องในระหว่างการเจราจาต่อรอง การสร้างเงื่อนไข: Anchoring, Overconfidence, Framing, Availability การสร้างเงื่อนไข: Escalation, Reciprocation, Contrast การจัดการความขัดแย้งในระหว่างการเจราจาต่อรอง

วัตถุประสงค์และสิ่งที่ได้จากเรียน

    1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายกลยุทธ์ที่ใช้ในการเจรจาต่อรอง กระบวนการเจรจาต่อรองและเทคนิคการจัดการกับข้อเรียกร้องในระหว่างการเจรจาต่อรอง

    2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเจรจาต่อรองในเชิงธุรกิจ

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

    มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

หมายเหตุ

    1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป

    2. แบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) ในแต่ละวิชาจะสามารถทำได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น

เนื้อหาหลักสูตร

    เนื้อหารายวิชา การเจรจาต่อรองในเชิงธุรกิจ ประกอบไปด้วย

    Part 1 กลยุทธ์ที่ใช้ในการเจรจาต่อรอง

    - ประเภทของการเจรจาต่อรอง

    - หลักการจัดการความตึงเครียดระหว่างการเจรจาต่อรอง

    - หลักการฟังเชิงรุก (ACTIVE LISTENING)

    - ข้อควรระวังในการเจรจาต่อรอง

    Part 2 กระบวนการเจรจาต่อรอง

    - การจัดลำดับการเจรจาต่อรอง

    - การเตรียมการเจรจาต่อรอง

    - จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรอง

    - การบรรลุเป้าหมายของการเจรจาต่อรอง

    - การทำสัญญา และข้อตกลง

    Part 3 เทคนิคการจัดการกับข้อเรียกร้องในระหว่างการเจรจาต่อรอง

    - การสร้างเงื่อนไข I ANCHORING

    - การสร้างเงื่อนไข II FRAMING, AVAILABILITY

    - การสร้างเงื่อนไข III ESCALATION, RECIPROCATION, CONTRAST

    - การสร้างเงื่อนไข IV

อาจารย์ผู้สอน
    • รศ.ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา

    ภาควิชาการประชาสัมพันธ์
    คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คอร์สแนะนำ