การนำเสนออย่างมืออาชีพ

ผศ.ดร.ปภัสสรา ชัยวงศ์

สื่อการเรียนวิชา GenEd Chula

  • นวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ
  • รายวิชาศึกษาทั่วไป เรียนล่วงหน้า
  • รหัสวิชา: CUGE0294455
    5.0
  • หน่วยกิต :2

รายวิชาศึกษาทั่วไป เรียนล่วงหน้า

FREE
ที่ว่าง
  • ลงทะเบียน

    วันที่ 1 มีนาคม - 31 ธันวาคม 2567

  • เวลาเรียน

    วันที่ 1 มีนาคม - 31 ธันวาคม 2567

  • เนื้อหา

    5 บทเรียน

  • วิดีโอ

    29 วีดีโอ

  • ระยะเวลา

    10 ชั่วโมง 20 นาที

  • เอกสาร

    ไม่มี

  • เกณฑ์เรียนจบ

    ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป

  • ประกาศนียบัตร

    Chula Neuron

  • กลุ่มเป้าหมาย

    นิสิต บุคลากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แนะนำรายวิชา
'
เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชาการนำเสนออย่างมืออาชีพ Professional Presentation เรียนรู้เกี่ยวกับ กระบวนการและองค์ประกอบต่างๆ ของการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ศาสตร์และศิลป์ของการนำเสนอเชิงกลยุทธ์ การพัฒนาบุคลิกภายในสู่ภายนอก การพูดและการแสดงออกด้วยภาษากายในการนำเสนออย่างมืออาชีพให้น่าประทับใจ การฝึกการนำเสนอเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ ได้แก่ การนำเสนอข้อมูลความรู้ทางวิชาการ การนำเสนอเพื่อการโน้มน้าวใจทางธุรกิจ การนำเสนอเพื่อความบันเทิงในงานสังคม การนำเสนอการประชุมนานาชาติ

วัตถุประสงค์และสิ่งที่ได้จากเรียน

    1.เข้าใจองค์ประกอบและรูปแบบการนำเสนอการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

    2.พัฒนาการคิดเชิงกลยุทธ์ในการนำเสนออย่างมีเป้าหมาย

    3. เรียนรู้ศิลปะในการเสริมสร้างบุคลิกภาพในการนำเสนอให้เป็นที่หน้าประทับใจ

    4.นำความรู้เกี่ยวกับศาสตร์และศิลป์ของการนำเสนอไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและการทำงาน

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

    ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป



     

หมายเหตุ

    รายวิชาศึกษาทั่วไปจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รหัส 0294455 PROF PRESENTATION การนำเสนออย่างมืออาชีพ

เนื้อหาหลักสูตร

    Module 0 - Introduction

    1. Introduction แนะนำรายวิชาและทฤษฎีพื้นฐาน

    2. ทฤษฎีพื้นฐานในการพูดและการนำเสนอต่อสาธารณะ

    3. ทฤษฎีร่วมสมัยในการพูดและการนำเสนอต่อสาธารณะ

    Module 1 - วิเคราะห์ผู้ส่งสาร

    4. วิเคราะห์ผู้ส่งสาร

    5. วิเคราะห์ผู้ส่งสาร ตามหลัก DISC

    6. วิเคราะห์ผู้ส่งสารด้วยแนวคิด “การตระหนักรู้เกี่ยวกับตนเอง Self – awareness”

    Module 2 - วิเคราะห์ผู้รับสาร

    7.  วิเคราะห์ผู้รับสาร

    8. ธรรมชาติการรับรู้ของมนุษย์

    9. การตอบคำถามว่าอะไรทำให้คนจำได้และสนใจ

    Module 3 - การวิเคราะห์สถานการณ์การสื่อสาร

    10. การวิเคราะห์สถานการณ์การสื่อสาร เพื่อประกอบการสร้างเนื้อหา

    Module 4 - การสร้างเนื้อหาและออกแบบการนำเสนอ

    11. การสร้างเนื้อหาด้วย Presentation Ecology

    12. การสร้างเนื้อหาด้วย Cicero’s FIVE CANONS และ Design Thinking

    13. การสร้างเนื้อหา โดยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้รับสาร (People)

    14. การกำหนดประเด็นในการนำเสนอ

    15. แนวทางการสร้างโครงเรื่อง

    16. การสร้างเรื่องราวประกอบเนื้อหาสาร

    17. การทำสื่อประกอบการนำเสนอ (Visual Story)

    18. วิธีการสร้างภาพประกอบการนำเสนอ

    19. เทคนิคด้านอวัจนภาษา (การแต่งกาย)

    20. เทคนิคด้านอวัจนภาษา (ยืน เดิน นั่ง)

    21 เทคนิคด้านอวัจนภาษา (ใบหน้า แววตา ท่าทาง)

    22. เทคนิคด้านอวัจนภาษา (การใช้เสียง)

    23. เทคนิคด้านอวัจนภาษา (การใช้เสียง)

    Module 5  - การรับมือกับความประหม่า

    24. การรับมือกับความประหม่าขณะสื่อสาร

    25. การรับมือกับความประหม่าและการตอบคำถามผู้รับสาร

    Module 6 - การนำเสนอทางธุรกิจ

    26. การนำเสนอทางธุรกิจ (1)

    27. การนำเสนอทางธุรกิจ (2)

    28. การนำเสนอทางธุรกิจ (3)

    29. การนำเสนอทางธุรกิจ (ตัวอย่างการนำเสนอทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ)

อาจารย์ผู้สอน
    • ผศ. ดร.ปภัสสรา ชัยวงศ์

    หัวหน้าภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์
    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คอร์สแนะนำ