ทฤษฎีการเรียนรู้และการนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต (Learning Theory and Its Application in Life)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทรี สุขคณาภิบาล
คลังสื่อการเรียนรู้ GenEd โดยเครือข่ายฯ ภาคกลางตอนบน
19 ธันวาคม 2567 เป็นต้นไป
19 ธันวาคม 2567 เป็นต้นไป
5 บทเรียน
6 วีดีโอ
101 นาที
ไม่มี
ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
Chula Neuron
นิสิตจุฬา ฯ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
ทฤษฎีการเรียนรู้ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิด หลักการของทฤษฎีการเรียนรู้ต่าง ๆ ได้แก่ ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค ทฤษฎีการเชื่อมโยง ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบผลกรรม ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการรู้คิด และทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม รวมถึงการประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้มาใช้ในการดำเนินชีวิต ช่วยให้เข้าใจกระบวนการในการปรับพฤติกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง การปรับหรือพัฒนาพฤติกรรมในการทำงาน สามารถเข้าใจการตอบสนองต่อพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงนำไปใช้ในการให้คำแนะนำหรือฝึกอบรมผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยสร้างความสมดุลในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข.
1.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจหลักการทฤษฎีการเรียนรู้
2.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายที่มาของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโดยอ้างอิงจากทฤษฎีการเรียนรู้ได้
3.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำทฤษฎีการเรียนรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและการทำงานได้
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
1. สื่อการเรียนนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยเทคโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ โดยสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาการศึกษาทั่วไป ภาคกลางตอนบน
บทนำ ทฤษฎีการเรียนรู้
บทที่ 1 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
บทที่ 2 ทฤษฎีการเชื่อมโยง
บทที่ 3 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำ
บทที่ 4 ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการรู้คิด
บทที่ 5 ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม
คณะศิลปศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ