ทฤษฎีการเรียนรู้และการนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต (Learning Theory and Its Application in Life)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทรี สุขคณาภิบาล

คลังสื่อการเรียนรู้ GenEd โดยเครือข่ายฯ ภาคกลางตอนบน

  • ร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้
  • รหัสวิชา: KMITLNBGE0211002
    5.0
  • หน่วยกิต :

FREE
ที่ว่าง
  • ลงทะเบียน

    19 ธันวาคม 2567 เป็นต้นไป

  • เวลาเรียน

    19 ธันวาคม 2567 เป็นต้นไป

  • เนื้อหา

    5 บทเรียน

  • วิดีโอ

    6 วีดีโอ

  • ระยะเวลา

    101 นาที

  • เอกสาร

    ไม่มี

  • เกณฑ์เรียนจบ

    ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป

  • ประกาศนียบัตร

    Chula Neuron

  • กลุ่มเป้าหมาย

    นิสิตจุฬา ฯ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป

แนะนำรายวิชา
'
เกี่ยวกับรายวิชา

ทฤษฎีการเรียนรู้ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิด หลักการของทฤษฎีการเรียนรู้ต่าง ๆ ได้แก่ ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค ทฤษฎีการเชื่อมโยง ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบผลกรรม ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการรู้คิด และทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม รวมถึงการประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้มาใช้ในการดำเนินชีวิต  ช่วยให้เข้าใจกระบวนการในการปรับพฤติกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง การปรับหรือพัฒนาพฤติกรรมในการทำงาน สามารถเข้าใจการตอบสนองต่อพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงนำไปใช้ในการให้คำแนะนำหรือฝึกอบรมผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยสร้างความสมดุลในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข.

วัตถุประสงค์และสิ่งที่ได้จากเรียน

    1.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจหลักการทฤษฎีการเรียนรู้ 

    2.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายที่มาของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโดยอ้างอิงจากทฤษฎีการเรียนรู้ได้

    3.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำทฤษฎีการเรียนรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและการทำงานได้ 

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

    มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้ 

หมายเหตุ

    1. สื่อการเรียนนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยเทคโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ โดยสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาการศึกษาทั่วไป ภาคกลางตอนบน

เนื้อหาหลักสูตร

    บทนำ ทฤษฎีการเรียนรู้

    บทที่ 1 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค

    บทที่ 2 ทฤษฎีการเชื่อมโยง

    บทที่ 3 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำ

    บทที่ 4 ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการรู้คิด

    บทที่ 5 ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม

อาจารย์ผู้สอน
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทรี สุขคณาภิบาล

    คณะศิลปศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

คอร์สแนะนำ