การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง (จุฬาฯ)
ผศ. ดร.สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
หลักสูตร Chula MOOC
การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง (Fostering Self-Directed Learning) เนื้อหาวิชาจะนำเสนอเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการมโนทัศน์ หลักการ เป้าหมาย และความเป็นมาของการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในโลกยุคใหม่ คุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่ กระบวนการจัดการเรียนรู้และการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เทคนิค วิธีการ และเครื่องมือต่าง ๆ สำหรับช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเหมาะสม การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ บทบาทของผู้สอนในฐานะผู้นำการส่งเสริมการเรียนรู้
เพื่อวิเคราะห์มโนทัศน์ หลักการ และความเป็นมาของการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เพื่อบอกลักษณะจิตวิทยาการเรียนรู้และคุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่ เพื่ออธิบายแนวคิดสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค วิธีการ และเครื่องมือต่าง ๆ อย่างเหมาะสม เพื่อออกแบบสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อนำเสนอบทบาทของผู้สอนในฐานะผู้นำการส่งเสริมเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะเป็นคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 100 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
หัวข้อการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
บทที่ 1 แนวคิดและมโนทัศน์การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
บทที่ 2 จิตวิทยาการเรียนรู้ และคุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่
บทที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่
บทที่ 4 การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
บทที่ 5 การจัดกระบวนการเรียนรู้ และการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
บทที่ 6 เทคนิค วิธีการ และเครื่องมือสำหรับช่วยให้เกิดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
บทที่ 7 การจัดสภาพแวดล้อม และบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
บทที่ 8 บทบาทของผู้สอนในฐานะผู้นำการส่งเสริมการเรียนรู้
ภาควิชาการศึกษาตลอดชีวิต
คณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย