สุขภาพดีในภาวะโลกร้อน: Health in Global Warming (จุฬาฯ)
รศ. ภญ. ดร.มะลิ วิโรจน์แสงทอง รศ. ภก. ดร.พิสิฐ เขมาวุฆฒ์ รศ.สัตถาพร สิโรตมรัตน์ อ. ภก. ดร.วีระพงษ์ ประสงค์จีน และอ. ดร.กรรณิกา ขันธศุภ
หลักสูตร Chula MOOC
มีสุขภาวะที่ดี
รายวิชา สุขภาพดีในภาวะโลกร้อน: Health in Global Warming จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเผยแพร่าความรู้เรื่อง สาเหตุโลกร้อน และผลกระทบต่อสุขภาพ การป้องกันการแพร่ระบาดของพาหะนำโรค เชื้อโรคที่มีผลจากภาวะโลกร้อน ปัญหาสุขภาพกับภาวะโลกร้อน และกาจัดการ ภาวะอาหารเป็นพิษ การสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิต การจัดการด้านอารมณ์และจิตใจ การดูแลเรื่องสุขาภิบาลอาหาร และสุขอนามัย และสุดท้ายเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม การลดปริมาณขยะ และสารพิษตกค้าง
1. เพื่อให้ผู้เรียนสร้างสุขอนามัยที่ดี เพื่อสุขภาพกาย – สุขภาพจิตดี
2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้สาเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อโรคและพาหนะนำโรคในภาวะที่โลกร้อนขึ้น
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถดูแลสุขภาพร่างกาย ป้องกันโรคได้โดยไม่ต้องพึ่งพายา (ใช้ยาเฉพาะที่จำเป็น)
4. เพื่อให้ผู้เรียนเลือกบริโภคอาหาร น้ำดื่มที่ปลอดภัยและมีสุขาภิบาลอาหารที่ดี
5. เพื่อให้ผู้เรียนรักษาอนามัยสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณขยะ ส่งเสริมการใช้สารชีวภาพทดแทนการใช้สารเคมี
6. เพื่อให้ปลุกจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์ป่า ให้ผู้เรียน เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
2. แบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) ในแต่ละวิชาจะสามารถทำได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น
บทที่ 1 ภาวะโลกร้อนกับสุขภาพ เราจะลดภาวะโลกร้อนได้อย่างไร
บทที่ 2 กลไกการเกิดปัญหาสุขภาพจากภาวะโลกร้อนและการจัดการ
บทที่ 3 สุขอนามัยที่ดีมีผลกับสุขภาพ
บทที่ 4 มาตรฐานตลาด อาหารปลอดภัย สุขลักษณะที่ดี
บทที่ 5 รักษาสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณขยะและสารพิษตกค้าง