ดนตรีคลาสสิกปริทรรศน์

คณาจารย์จากสาขาวิชาดุริยางคศิลป์ตะวันตก ภาควิชาดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หลักสูตร Chula MOOC

  • ร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้
  • ร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้
  • รหัสวิชา: CHULAMOOC4003.CU01
    4.8
  • หน่วยกิต :

ร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้

FREE
ที่ว่าง 289/5000
  • ลงทะเบียน

    วันที่ 9 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

  • เวลาเรียน

    วันที่ 9 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

  • เนื้อหา

    12 บทเรียน

  • วิดีโอ

    12 วีดีโอ

  • เอกสาร

    ไม่มี

  • เกณฑ์เรียนจบ

    ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป

  • ประกาศณียบัตร

    CHULA MOOC

  • กลุ่มเป้าหมาย

    นิสิตและบุคลากรจุฬา

แนะนำรายวิชา
เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชา ดนตรีคลาสสิกปริทรรศน์ (Introduction to Classical Music) จะมีเนื้อหาที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ ความหมาย ความสำคัญ รวมไปถึง องค์ประกอบของดนตรีคลาสสิก อีกทั้งยังได้รับความรู้เกี่ยวกับ เครื่องดนตรีแต่ละประเภท การรวมวง ดนตรีคลาสสิกในแต่ละยุค รวมถึงเพลงคลาสสิกที่ได้รับความนิยม หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์ระหว่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับ ดนตรีคลาสสิก ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และสุดท้ายการฟังดนตรีคลาสสิกจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปถ้าเรารู้จักมารยาทในการฟังดนตรีคลาสสิก

วัตถุประสงค์และสิ่งที่ได้จากเรียน

    1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับดนตรีคลาสสิก

    2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถฟังเพลงคลาสสิกได้ด้วยตนเอง

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

    มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

หมายเหตุ

    1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป

    2. แบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) ในแต่ละวิชาจะสามารถทำได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น

เนื้อหาหลักสูตร

    บทที่ 1 : ความหมายและความสำคัญของดนตรีคลาสสิก

    บทที่ 2 : องค์ประกอบที่สำคัญของดนตรีคลาสสิก

    บทที่ 3 : ประเภทของเครื่องดนตรี

    บทที่ 4 : ประเภทของการรวมวงและผู้ควบคุมวง

    บทที่ 5 : เพลงคลาสสิกในยุคกลาง ยุคฟื้นฟูศิลปวิยทยาการ และยุคบาโรก

    บทที่ 6 : เพลงคลาสสิกในยุคคลาสสิก

    บทที่ 7 : เพลงคลาสสิกในยุคโรแมนติก

    บทที่ 8 : เพลงคลาสสิกตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ยี่สิบเป็นต้นมา

    บทที่ 9 : จุฬาฯ กับเพลงคลาสสิก

    บทที่ 10 : จุฬาฯ กับรายการวิทยุเพลงคลาสสิก

    บทที่ 11 : จุฬาฯ กับการผสมผสานวัฒนธรรมไทย

    บทที่ 12 : การเริ่มต้นฟังเพลงคลาสสิก

อาจารย์ผู้สอน