การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง (จุฬาฯ)

ผศ. ดร.สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล

หลักสูตร Chula MOOC

  • ความเป็นผู้นำ
  • Course Code: CHULAMOOC4018.CU01
    4.8
  • Credit :

FREE
Empty Space 140/5000
  • Register

    14 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

  • Study Time

    14 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

  • Content

    8 บทเรียน

  • Video

    8 วีดีโอ

  • Document

    ไม่มี

  • Graduation criteria

    ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป

  • Diploma

    Chula Mooc

  • Target Audience

    นิสิตและบุคลากรจุฬาฯ

Course Introduction
About the Course

การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง (Fostering Self-Directed Learning) เนื้อหาวิชาจะนำเสนอเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการมโนทัศน์ หลักการ เป้าหมาย และความเป็นมาของการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในโลกยุคใหม่ คุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่ กระบวนการจัดการเรียนรู้และการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เทคนิค วิธีการ และเครื่องมือต่าง ๆ สำหรับช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเหมาะสม การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ บทบาทของผู้สอนในฐานะผู้นำการส่งเสริมการเรียนรู้

Objectives and lessons learned

    เพื่อวิเคราะห์มโนทัศน์ หลักการ และความเป็นมาของการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เพื่อบอกลักษณะจิตวิทยาการเรียนรู้และคุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่ เพื่ออธิบายแนวคิดสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค วิธีการ และเครื่องมือต่าง ๆ อย่างเหมาะสม เพื่อออกแบบสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อนำเสนอบทบาทของผู้สอนในฐานะผู้นำการส่งเสริมเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

Measurement and Evaluation Criteria

    มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะเป็นคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 100 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

Note

    ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

Course Content

    หัวข้อการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

    บทที่ 1 แนวคิดและมโนทัศน์การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

    บทที่ 2 จิตวิทยาการเรียนรู้ และคุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่

    บทที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่

    บทที่ 4 การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

    บทที่ 5 การจัดกระบวนการเรียนรู้ และการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

    บทที่ 6 เทคนิค วิธีการ และเครื่องมือสำหรับช่วยให้เกิดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

    บทที่ 7 การจัดสภาพแวดล้อม และบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้

    บทที่ 8 บทบาทของผู้สอนในฐานะผู้นำการส่งเสริมการเรียนรู้

Instructor
    • Assoc.Prof.Dr. Suwithida Charungkaittikul

    ภาควิชาการศึกษาตลอดชีวิต
    คณะครุศาสตร์
    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย