การเล่าเรื่องและการออกแบบสื่อ (จุฬาฯ)
ผศ.ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา และ อ.ดร.ประภัสสร จันทร์สถิตย์พร
หลักสูตร Chula MOOC
14 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป
14 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป
3 บทเรียน
15 VDO
ไม่กำหนด
ไม่มี
ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
Chula Mooc
นิสิตและบุคลากร จุฬาฯ
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเล่าเรื่อง การจัดทำโครงสร้าง องค์ประกอบ ขั้นตอน เทคนิคการอุปมาและการเปรียบเทียบ ตลอดจนการออกแบบสื่อ เช่น สไลด์นำเสนอ ข่าวประชาสัมพันธ์ สื่อประชาสัมพันธ์ เช่น สื่อสังคม (Social media) เหตุการณ์พิเศษ (Special Event) เพื่อให้สามารถเลือกใช้สื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและบริบท
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายการเล่าเรื่อง การจัดทำโครงสร้าง องค์ประกอบ ขั้นตอน เทคนิคการอุปมาและการเปรียบเทียบ
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถออกแบบสื่อต่าง ๆ เช่น สไลด์นำเสนอ ข่าวประชาสัมพันธ์ สื่อประชาสัมพันธ์ เช่น สื่อสังคม (Social Media) เหตุการณ์พิเศษ (Special Event)
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกใช้สื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและบริบท
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
2. แบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) ในแต่ละวิชาจะสามารถทำได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น
เนื้อหารายวิชา การเล่าเรื่องและการออกแบบสื่อ ประกอบด้วย
Part 1 การสร้างสรรค์การเล่าเรื่องอย่างมีกลวิธี
- การเล่าเรื่องและเป้าหมายของเรื่องเล่า
- การจัดทำโครงสร้าง
- องค์ประกอบของเรื่องเล่า
- เทคนิคการอุปมาและการเปรียบเทียบ
- เทคนิคการเล่าเรื่อง
Part 2 การออกแบบสร้างสรรค์สื่อเพื่อการสื่อสาร
- กระบวนการออกแบบสื่อ
- การออกแบบสไลด์นำเสนอ
- การออกแบบข่าวประชาสัมพันธ์
- การออกแบบสื่อสังคม (SOCIAL MEDIA)
- การออกแบบเหตุการณ์พิเศษ (SPECIAL EVENT)
- แนวโน้มการออกแบบสื่อ
Part 3 บทสัมภาษณ์และกรณีศึกษาการเล่าเรื่อง
- การเล่าเรื่องเพื่อการขาย
- การเล่าเรื่องเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
- การเล่าเรื่องเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
- การเล่าเรื่องเพื่อการสื่อสารในภาคธุรกิจ
ภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง
คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภาควิชาการประชาสัมพันธ์
คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย