Principles of Innovation and Entrepreneurship: VIE รุ่นที่ 2 (จุฬาฯ)

ศ. น.สพ. ดร.มงคล เตชะกำพุ รศ. ดร.ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย ดร.รณกร ไวยวุฒิ คุณวิวรรณ ธาราหิรัญโชติและ คุณธนยศ เอื้อวิศาลวรวงศ์

หลักสูตร Chula MOOC

  • นวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ
  • Course Code: CHULAMOOC3008.CU02
    4.8
  • Credit :

FREE
Empty Space 203/5000
  • Register

    8 กันยายน 2565 เป็นต้นไป

  • Study Time

    8 กันยายน 2565 เป็นต้นไป

  • Content

    10 บทเรียน

  • Video

    10 วีดีโอ

  • Timing

    ไม่กำหนด

  • Document

    ไม่มี

  • Graduation criteria

    ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป

  • Diploma

    Chula Mooc

  • Target Audience

    นิสิตและบุคลากร จุฬาฯ

Course Introduction
'
About the Course

วิชา Principles of innovation and entrepreneurship จะเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ นวัตกรรมทางสัตวแพทย์ ความสำคัญของนวัตกรรม แนวคิด และประเภทนวัตกรรม ปัจจัยสู่ความสำเร็จในการสร้างนวัตกรรม การบริการงานธุรกิจและการจัดการการเงินสำหรับสัตวแพทย์ โดยทีมผู้สอนมีแนวคิดว่า สัตวแพทย์ควรได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้สร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อนำไปใช้ให้ทันยุคสมัย การเป็นสัตวแพทย์นวัตกรนั้น จะต้องมีการเรียนรู้ ฝึกฝน มีการสร้างนิเวศน์ในการทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ความคิดสร้างสรรค์นั้นสามารถต่อยอด นำไปใช้ประโยชน์ และสร้างคุณค่า ไม่ว่าจะในด้านธุรกิจหรือคุณค่าต่อเกษตรกรได้ จึงจะเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรม

Objectives and lessons learned

    1. เพื่อเปิดโลกทัศน์การสร้างงานนวัตกรรมทางสัตวแพทย์

    2. เพื่อสร้างโอกาสให้นิสิตสัตวแพทย์ และผู้ที่สนใจในหน่วยงานต่างๆ ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงของผู้ประกอบการทางสัตวแพทย์ที่ประสบผลสำเร็จ

Measurement and Evaluation Criteria

    มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

Note

    1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป

    2. แบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) ในแต่ละวิชาจะสามารถทำได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น

Course Content

    บทที่ 1 แนวคิด ความสำคัญ และประเภทของนวัตกรรม

    บทที่ 2 ปัจจัยสู่ความสำเร็จในการสร้างนวัตกรรม

    บทที่ 3 ระบบนิเวศนวัตกรรม (Innovation Ecosystem)

    บทที่ 4 Make a Veterinary Innovation Possible

    บทที่ 5 Business & Financial Management

    บทที่ 6 ภาพธุรกิจเกษตร และปศุสัตว์

    บทที่ 7 การตลาดและการตลาดในธุรกิจสัตว์

    บทที่ 8 การทำธุรกิจปศุสัตว์ตลอดห่วงโซ่อุปทาน

    บทที่ 9 Customer Validation (การวิเคราะห์กลุ่มลูกค้า) Part 1

    บทที่ 10 Customer Validation (การวิเคราะห์กลุ่มลูกค้า) Part 2

Instructor
    • ศ.น.สพ.ดร.มงคล เตชะกำพุ

    ภาควิชาสูติศาสตร์
    เธนุเวชวิทยาและวิทยาการสืบพันธุ์
    คณะสัตวแพทยศาสตร์
    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • รศ.ดร.ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย

    ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • ดร.รณกร ไวยวุฒิ

    ผู้อำนวยการศูนย์กลางนวัตกรรม
    แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    (CU Innovation HUB)

    • คุณวิวรรณ ธาราหิรัญโชติ

    ที่ปรึกษาสมาคมนักวางแผนการเงินไทย

    • คุณธนยศ เอื้อวิศาลวรวงศ์

    ผู้อำนวยการบริหารความสัมพันธ์
    ลูกค้าองค์กร บริษัท เบทาโกร จำกัด