Service Design Innovation (จุฬาฯ)

ผศ. ดร.ไปรมา อิศรเสนา ณ อยุธยา

หลักสูตร Chula MOOC

  • นวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ
  • Course Code: CHULAMOOC2010.CU01
    4.8
  • Credit :

FREE
Empty Space 172/5000
  • Register

    7 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป

  • Study Time

    7 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป

  • Content

    5 Lession

  • Video

    5 VDO

  • Timing

    ไม่กำหนด

  • Document

    ไม่มี

  • Graduation criteria

    ทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป

  • Diploma

    CHULA MOOC

  • Target Audience

    นิสิตและบุคลากร จุฬาฯ

Course Introduction
'
About the Course

เนื่องจากงานด้านการบริการจะเป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามจากทุกคนโดยที่ทุกคนอาจจะไม่รู้ว่างานด้านการบริการนั้นเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราตั้งแต่สิ่งที่ไม่ค่อยซับซ้อน เช่น การซื้อขาย บริการด้านการบันเทิง และบริการด้านวิชาชีพต่าง ๆ และที่ซับซ้อนขึ้นมา เช่น การเงิน การโรงแรม การเดินทาง และที่ซับซ้อนมาก ๆ คือการบริการด้านสาธารณสุข การบริการทางด้านการศึกษา และการบริการของภาครัฐ ดังนั้นวิชา Service Design Innovation จะมุ่งเน้นความรู้เกี่ยวกับกระบวนการและวิธีการออกแบบบริการใหม่ โดยนำการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) มาใช้ในการระบุโอกาสการสร้างนวัตกรรม พัฒนา และทดสอบแนวคิดบริการใหม่ เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับการทำงานของแต่ละคน

Objectives and lessons learned

    เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบบริการ เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักเครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบริการแต่ละขั้นตอน เพื่อให้ผู้เรียนเล็งเห็นโอกาสในการสร้างนวัตกรรมและเพิ่มคุณค่าโดยการนำกระบวนการออกแบบบริการไปประยุกต์ใช้ในองค์กร

Measurement and Evaluation Criteria

    มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

Note

    ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

Course Content

    บทที่ 1 Intro to Service Design : แนะนำการออกแบบบริการ Intro : Discover, Define, Develop, Deliver

    บทที่ 2 Discover / Empathize : การวิจัยรวบรวมข้อมูลเพื่อการออกแบบบริการ

    2.1 Discover : Service Safari

    2.2 Discover : Self-Documentary Study

    2.3 Discover : Contextual Interview and Observation

    บทที่ 3 Define : การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุโอกาสการสร้างนวัตกรรมการบริการ

    3.1 Define : Typology & Persona

    3.2 Define : Journey Map

    3.3 Define : Stakeholder Map

    บทที่ 4 Develop / Ideate : การสังเคราะห์แนวคิดนวัตกรรมการบริการ

    4.1 Develop : Morphological Chart

    4.2 Develop : Scenario Design

    4.3 Develop : Service Blueprint & Co-creation

    บทที่ 5 Deliver / Prototype & Test : การทดสอบและพัฒนาแนวคิดเพื่อเตรียมส่งมอบการบริการ

    5.1 Deliver : Service Prototyping

    5.2 Deliver : Semantic Differential Scale

Instructor
    • ผศ.ดร.ไปรมา อิศรเสนา ณ อยุธยา

    ภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม
    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย