Service Design Innovation (จุฬาฯ)
ผศ. ดร.ไปรมา อิศรเสนา ณ อยุธยา
หลักสูตร Chula MOOC
7 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป
7 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป
5 Lession
5 VDO
ไม่กำหนด
ไม่มี
ทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
CHULA MOOC
นิสิตและบุคลากร จุฬาฯ
เนื่องจากงานด้านการบริการจะเป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามจากทุกคนโดยที่ทุกคนอาจจะไม่รู้ว่างานด้านการบริการนั้นเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราตั้งแต่สิ่งที่ไม่ค่อยซับซ้อน เช่น การซื้อขาย บริการด้านการบันเทิง และบริการด้านวิชาชีพต่าง ๆ และที่ซับซ้อนขึ้นมา เช่น การเงิน การโรงแรม การเดินทาง และที่ซับซ้อนมาก ๆ คือการบริการด้านสาธารณสุข การบริการทางด้านการศึกษา และการบริการของภาครัฐ ดังนั้นวิชา Service Design Innovation จะมุ่งเน้นความรู้เกี่ยวกับกระบวนการและวิธีการออกแบบบริการใหม่ โดยนำการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) มาใช้ในการระบุโอกาสการสร้างนวัตกรรม พัฒนา และทดสอบแนวคิดบริการใหม่ เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับการทำงานของแต่ละคน
เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบบริการ เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักเครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบริการแต่ละขั้นตอน เพื่อให้ผู้เรียนเล็งเห็นโอกาสในการสร้างนวัตกรรมและเพิ่มคุณค่าโดยการนำกระบวนการออกแบบบริการไปประยุกต์ใช้ในองค์กร
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
บทที่ 1 Intro to Service Design : แนะนำการออกแบบบริการ Intro : Discover, Define, Develop, Deliver
บทที่ 2 Discover / Empathize : การวิจัยรวบรวมข้อมูลเพื่อการออกแบบบริการ
2.1 Discover : Service Safari
2.2 Discover : Self-Documentary Study
2.3 Discover : Contextual Interview and Observation
บทที่ 3 Define : การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุโอกาสการสร้างนวัตกรรมการบริการ
3.1 Define : Typology & Persona
3.2 Define : Journey Map
3.3 Define : Stakeholder Map
บทที่ 4 Develop / Ideate : การสังเคราะห์แนวคิดนวัตกรรมการบริการ
4.1 Develop : Morphological Chart
4.2 Develop : Scenario Design
4.3 Develop : Service Blueprint & Co-creation
บทที่ 5 Deliver / Prototype & Test : การทดสอบและพัฒนาแนวคิดเพื่อเตรียมส่งมอบการบริการ
5.1 Deliver : Service Prototyping
5.2 Deliver : Semantic Differential Scale
ภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย