หลักสูตรด้านความเป็นผู้ประกอบการ (สำหรับนิสิตและบุคลากรจุฬาฯ)

วิทยากรจาก SET e-Learning

หลักสูตร ทักษะชีวิตสร้างความมั่นคงทางการเงิน SET e-Learning

  • นวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ
  • Course Code:
    5.0
  • Credit :

FREE
Empty Space 5000
  • Register

    วันที่ 9 มกราคม 2567

  • Study Time

    วันที่ 9 มกราคม 2567

  • Content

    เรียน 4 รายวิชา จากหลักสูตรด้านผู้ประกอบการ

  • Video

    4 รายวิชา

  • Document

    ไม่มี

  • Graduation criteria

    ตามที่หลักสูตรกำหนด

  • Diploma

    SET&Chula Neuron

  • Target Audience

    นิสิตและบุคลากรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Course Introduction
About the Course

หลักสูตรด้านการเป็นผู้ประกอบการ หลักสูตรออนไลน์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย SET e-Learning จำนวน 4 วิชา เรียนรู้และเข้าใจแนวคิดและวิธีการเริ่มต้นธุรกิจในแบบของสตาร์ทอัพ ตั้งแต่ลักษณะการเติบโต การหาไอเดีย การทำไอเดียให้เป็นผลิตภัณฑ์ ตลอดจนวิธีการสร้างการเติบโต  เรียนรู้และเข้าใจความสำคัญของยุค Digital Disruption ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของแนวคิดในการดำเนินชีวิตอย่างผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Mindset) โดยเฉพาะ Growth mindset รวมถึงทักษะที่ดีของผู้ประกอบการที่ควรมี (Entrepreneurial Skills) เรียนรู้วิธีคิด ในการสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นในองค์กร จากตัวอย่างโดยใช้ BMC และการนำนวัตกรรมไปเชื่อมโยงกับความต้องการของลูกค้า   เรียนรู้วิธีการสำคัญทั้ง 5 ขั้นตอน Empathize, Define, Idea, Prototype and Test ผ่าน Case Study ที่จะได้ฝึกคิดและทำไปพร้อมกัน

Objectives and lessons learned

    1. เพื่อให้รู้จักกับลักษณะของธุรกิจสตาร์ทอัพ  และเข้าใจวิธีการเติบโตของสตาร์ทอัพ

    2. รู้จักและเข้าใจแนวคิดในการดำเนินชีวิตอย่างผู้ประกอบการ 

    3. เห็นความสำคัญของทักษะที่ดีของผู้ประกอบการที่ควรมี (Entrepreneurial Skills)

    4. เข้าใจความสำคัญของการสร้างนวัตกรรม รวมถึงแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมให้เกิดขึ้นในองค์กร

    5. เพื่อให้เห็นวิธีการทดสอบความเป็นไปได้ของนวัตกรรมด้วย Business Model Canvas ผ่านกรณีศึกษา

    6. เพื่อต่อยอดการเรียนรู้จากหลักสูตร Design Thinking ด้วยการฝึกปฏิบัติผ่าน Case Study 

    7. เพื่อให้รู้จักเครื่องมือและ Template ที่ใช้ประกอบในการทำ Design Thinking รวมถึงสามารถประยุกต์ใช้ได้จากตัวอย่าง Case Study

    ​​​​​​​8.  เพื่อให้ได้เทคนิควิธีการคิดในกระบวนการต่างๆ ของการทำ Design Thinking 

Measurement and Evaluation Criteria

    การวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz)แต่ละบทเรียน แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน (Pretest/Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

Note

    รายวิชาจากชุดความรู้นี้นับเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนวิชาศึกษาทั่วไป  วิชา 0295103 LRNG LIFE (การเรียนรู้เพื่อชีวิต) หมวดสหศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Course Content

    ชุดความรู้ด้านการเป็นผู้ประกอบการ

    เรียนรู้กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อให้มั่นคงทางการเงินในอนาคต เพื่อบรรลุเป้าหมายในชีวิตทางการเงิน  เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนก้าวสู่สนามลงทุนอย่างมั่นใจ และเสร้างผลตอบแทนให้บรรลุเป้าหมายป้าหมายทางการเงินในอนาคต  จาก 4 รายวิชาดังนี้

    1.รู้จักธุรกิจสตาร์ทอัพ 

    2.แนวคิดของผู้ประกอบการ

    3.แนวคิดการพัฒนานวัตกรรม

    4. การประยุกต์ใช้ Design Thinking เพื่อพัฒนานวัตกรรม

Instructor