การนำเสนออย่างมืออาชีพ Professional Presentation

ผศ.ดร.ปภัสสรา ชัยวงศ์

สื่อการเรียนวิชา GenEd Chula

  • นวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ
  • Course Code: 0294455
    5.0
  • Credit :2

FREE
Empty Space
  • Register

    16 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป

  • Study Time

    ไม่กำหนด

  • Content

    7 บทเรียน

  • Video

    29 วีดีโอ

  • Document

    ไม่มี

  • Graduation criteria

    ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป

  • Diploma

    Chula Neuron

  • Target Audience

    นิสิตและบุคลากรจุฬาฯ

Course Introduction
About the Course

กระบวนการและองค์ประกอบต่างๆ ของการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ศาสตร์และศิลป์ของการนำเสนอเชิงกลยุธ์ การพัฒนาบุคลิกภายในสู่ภายนอก การพูดและการแสดงออกด้วยภาษากายในการนำเสนออย่างมืออาชีพให้น่าประทับใจ การฝึกการนำเสนอเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ ได้แก่ การนำเสนอข้อมูลความรู้ทางวิชาการ การนำเสนอเพื่อการโน้มน้าวใจทางธุรกิจ การนำเสนอเพื่อความบันเทิงในงานสังคม การนำเสนอการประชุมนานาชาติ

Objectives and lessons learned

    1.เข้าใชองค์ประกอบและรูปแบบการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล

    2. พัฒนาการคิดเชิงกลยุทธ์ในการนำเสนอ

    3. บุคลิกภาพในการนำเสนอที่น่าประทับใจ

    4. นำความรู้ศาสตร์และศิลป์ของการนำเสนอไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

Measurement and Evaluation Criteria

    การวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้ 

Note

    1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป 

    2. ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Post test ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น 

Course Content

    Module 0 Grounded Theory

    - Module 0 Introduction แนะนำรายวิชาและทฤษฎีพื้นฐาน

    - Module 0 Classical Theories ทฤษฎีพื้นฐานในการพูดและการนำเสนอต่อสาธารณะ

    - Module 0 Contemporary Theories ทฤษฎีร่วมสมัยในการพูดและการนำเสนอต่อสาธารณะ

    Module 1 รู้เรา

    - Module 1 รู้เรา: วิเคราะห์ผู้ส่งสาร

    - Module 1 รู้เรา: วิเคราะห์ผู้ส่งสาร ตามหลัก DISC

    - Module 1 รู้เรา: วิเคราะห์ผู้ส่งสารด้วยแนวคิด “การตระหนักรู้เกี่ยวกับตนเอง Self – awareness”

    Module 2 รู้เขา

    - Module 2 รู้เขา: วิเคราะห์ผู้รับสาร

    - Module 2 รู้เขา: ธรรมชาติการรับรู้ของมนุษย์

    - Module 2 รู้เขา: การตอบคำถามว่าอะไรทำให้คนจำได้และสนใจ 

    Module 3 รู้สนามรบ

    - Module 3 รู้สนามรบ: การวิเคราะห์สถานการณ์การสื่อสาร เพื่อประกอบการสร้างเนื้อหา

    Module 4 รู้เพลงรบ

    - Module 4 รู้เพลงรบ: การสร้างเนื้อหาด้วย Presentation Ecology

    - Module 4 รู้เพลงรบ: การสร้างเนื้อหา ด้วย Cicero’s FIVE CANONS และ Design Thinking

    - Module 4 รู้เพลงรบ : การสร้างเนื้อหา โดยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้รับสาร (People)

    - Module 4 รู้เพลงรบ: การกำหนดประเด็นในการนำเสนอ (Point)

    - Module 4 รู้เพลงรบ: แนวทางการสร้างโครงเรื่อง (Plot)

    - Module 4 รู้เพลงรบ: การสร้างเรื่องราวประกอบเนื้อหาสาร

    - Module 4 รู้เพลงรบ: การทำสื่อประกอบการนำเสนอ (Visual Story)

    -  Module 4 รู้เพลงรบ: วิธีการสร้างภาพประกอบการนำเสนอ

    - Module 4 รู้เพลงรบ: เทคนิคด้านอวัจนภาษา (การแต่งกาย)

    - Module 4 รู้เพลงรบ: เทคนิคด้านอวัจนภาษา (ยืน เดิน นั่ง)

    - Module 4 รู้เพลงรบ: เทคนิคด้านอวัจนภาษา (ใบหน้า แววตา ท่าทาง)

    - Module 4 รู้เพลงรบ: เทคนิคด้านอวัจนภาษา (การใช้เสียง)

    - Module 4 รู้เพลงรบ:เทคนิคด้านอวัจนภาษา (การใช้เสียง)

    Module 5 รู้สนามรบ

    - Module 5 รู้สนามรบ: การรับมือกับความประหม่าขณะสื่อสาร

    - Module 5 รู้สนามรบ: กำรรับมือกับความประหม่าและการตอบคำถามผู้รับสาร

    Module 6 การนำเสนอทางธุรกิจ

    - Module 6 การนำเสนอทางธุรกิจ (1)

    - Module 6 การนำเสนอทางธุรกิจ (2)

    - Module 6 การนำเสนอทางธุรกิจ (3)

    - Module 6 การนำเสนอทางธุรกิจ (ตัวอย่างการนำเสนอทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ)

Instructor
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.ปภัสสรา ชัยวงศ์

    คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย