Professional Presentation

Assistant Professor Dr. Papassara Chaiwong

สื่อการเรียนวิชา GenEd Chula

  • นวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ
  • รายวิชาศึกษาทั่วไป เรียนล่วงหน้า
  • Course Code: CUGE0294455
    5.0
  • Credit :2

รายวิชาศึกษาทั่วไป เรียนล่วงหน้า

FREE
Empty Space
  • Register

    วันที่ 1 มีนาคม - 31 ธันวาคม 2567

  • Study Time

    วันที่ 1 มีนาคม - 31 ธันวาคม 2567

  • Content

    5 บทเรียน

  • Video

    29 วีดีโอ

  • Timing

    10 ชั่วโมง 20 นาที

  • Document

    ไม่มี

  • Graduation criteria

    ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป

  • Diploma

    Chula Neuron

  • Target Audience

    นิสิต บุคลากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Course Introduction
'
About the Course

รายวิชาการนำเสนออย่างมืออาชีพ Professional Presentation เรียนรู้เกี่ยวกับ กระบวนการและองค์ประกอบต่างๆ ของการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ศาสตร์และศิลป์ของการนำเสนอเชิงกลยุทธ์ การพัฒนาบุคลิกภายในสู่ภายนอก การพูดและการแสดงออกด้วยภาษากายในการนำเสนออย่างมืออาชีพให้น่าประทับใจ การฝึกการนำเสนอเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ ได้แก่ การนำเสนอข้อมูลความรู้ทางวิชาการ การนำเสนอเพื่อการโน้มน้าวใจทางธุรกิจ การนำเสนอเพื่อความบันเทิงในงานสังคม การนำเสนอการประชุมนานาชาติ

Objectives and lessons learned

    1.เข้าใจองค์ประกอบและรูปแบบการนำเสนอการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

    2.พัฒนาการคิดเชิงกลยุทธ์ในการนำเสนออย่างมีเป้าหมาย

    3. เรียนรู้ศิลปะในการเสริมสร้างบุคลิกภาพในการนำเสนอให้เป็นที่หน้าประทับใจ

    4.นำความรู้เกี่ยวกับศาสตร์และศิลป์ของการนำเสนอไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและการทำงาน

Measurement and Evaluation Criteria

    ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป

Note

    รายวิชาศึกษาทั่วไปจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รหัส 0294455 PROF PRESENTATION การนำเสนออย่างมืออาชีพ

Course Content

    Module 0 - Introduction

    1. Introduction แนะนำรายวิชาและทฤษฎีพื้นฐาน

    2. ทฤษฎีพื้นฐานในการพูดและการนำเสนอต่อสาธารณะ

    3. ทฤษฎีร่วมสมัยในการพูดและการนำเสนอต่อสาธารณะ

    Module 1 - วิเคราะห์ผู้ส่งสาร

    4. วิเคราะห์ผู้ส่งสาร

    5. วิเคราะห์ผู้ส่งสาร ตามหลัก DISC

    6. วิเคราะห์ผู้ส่งสารด้วยแนวคิด “การตระหนักรู้เกี่ยวกับตนเอง Self – awareness”

    Module 2 - วิเคราะห์ผู้รับสาร

    7.  วิเคราะห์ผู้รับสาร

    8. ธรรมชาติการรับรู้ของมนุษย์

    9. การตอบคำถามว่าอะไรทำให้คนจำได้และสนใจ

    Module 3 - การวิเคราะห์สถานการณ์การสื่อสาร

    10. การวิเคราะห์สถานการณ์การสื่อสาร เพื่อประกอบการสร้างเนื้อหา

    Module 4 - การสร้างเนื้อหาและออกแบบการนำเสนอ

    11. การสร้างเนื้อหาด้วย Presentation Ecology

    12. การสร้างเนื้อหาด้วย Cicero’s FIVE CANONS และ Design Thinking

    13. การสร้างเนื้อหา โดยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้รับสาร (People)

    14. การกำหนดประเด็นในการนำเสนอ

    15. แนวทางการสร้างโครงเรื่อง

    16. การสร้างเรื่องราวประกอบเนื้อหาสาร

    17. การทำสื่อประกอบการนำเสนอ (Visual Story)

    18. วิธีการสร้างภาพประกอบการนำเสนอ

    19. เทคนิคด้านอวัจนภาษา (การแต่งกาย)

    20. เทคนิคด้านอวัจนภาษา (ยืน เดิน นั่ง)

    21 เทคนิคด้านอวัจนภาษา (ใบหน้า แววตา ท่าทาง)

    22. เทคนิคด้านอวัจนภาษา (การใช้เสียง)

    23. เทคนิคด้านอวัจนภาษา (การใช้เสียง)

    Module 5  - การรับมือกับความประหม่า

    24. การรับมือกับความประหม่าขณะสื่อสาร

    25. การรับมือกับความประหม่าและการตอบคำถามผู้รับสาร

    Module 6 - การนำเสนอทางธุรกิจ

    26. การนำเสนอทางธุรกิจ (1)

    27. การนำเสนอทางธุรกิจ (2)

    28. การนำเสนอทางธุรกิจ (3)

    29. การนำเสนอทางธุรกิจ (ตัวอย่างการนำเสนอทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ)

Instructor
    • ผศ. ดร.ปภัสสรา ชัยวงศ์

    หัวหน้าภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง
    คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย