สร้างสรรค์โลกใหม่ด้วยวิศวกรรม (Engineering My World)
รศ. ดร.อติวงศ์ สุชาโต ผศ. ดร.เชษฐา พันธ์เครือบุตร ผศ. ดร.ดาว สุวรรณแสง จั่นเจริญ รศ. ดร.ณัฏฐ์ ลีละวัฒน์ และ รศ. ดร.เสวกชัย อร่ามวงศ์
หลักสูตร CU ENGINEERING
สำหรับ นักเรียน นิสิต นักศึกษา บุคคลทั่วไป
ความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานการทำงาน และประสบการณ์การทำงานเพื่อแก้ปัญหาในสังคมแบบวิศวกรผ่านขั้นตอน Conceive – Design – Implement – Operate, ความรู้เกี่ยวกับสาขาต่าง ๆ ของศาสตร์ทางวิศวกรรมและประเภทปัญหาในสังคมที่เกี่ยวข้อกับศาสตร์นั้น ๆ, การประยุกต์ใช้กระบวนการแก้ปัญหาและแนวคิดทางวิศวกรรม
1, ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการปฏิบัติงานแบบวิศวกรรม
2. ผู้เรียนเห็นภาพการปฏิบัติงานทางวิศวกรรมที่หลากหลายไม่เฉพาะวิชาชีพวิศวกรเท่านั้น
3.นำกระบวนการปฏิบัติงานแบบวิศวกรรมไปประยุกต์ใช้กับการทำงานในวิชาชีพอื่นและการทำงานในชีวิตประจำวันได้
4.วิชานี้เป็นพืื้นฐานสำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจ เรียนรู้ด้านวิศวกรรม
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz)แต่ละบทเรียน แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน (Pretest/Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
1.ผู้ที่ผ่านการเรียนตามข้อกำหนดจะมีสิทธิสมัครเพื่อเข้ารับการคัดเลือกร่วมกิจกรรม Design Thinking Camp ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ (รายละเอียดเงื่อนไขผู้มีสิทธิ์สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจะประกาศให้ทราบทาง www.eng.chula.ac.th)
2.วิชานี้เป็นส่วนหนี่งในการเรียนวิชา 0295103 Learning For Life (การเรียนรู้เพื่อชีวิต) ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บทที่ 1 : มองนวัตกรรมผ่านแว่นวิศวกร
1.1 ความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีกับชีวิตของเรา
1.2 วิศวกรคือใคร ทำอะไร
1.3 นวัตกรรมในฐานะเครื่องมือในการแก้ปัญหา
1.4 CDIO เคล็ดลับ 4 ขั้นตอนในการสร้างนวัตกรรม
1.5 วิศวกรเล่าให้ฟัง – Garena Free Fire
บทที่ 2 : Conceive
2.1 การ Conceive เพื่อค้นหา “โจทย์ที่ใช่”: กรณีศึกษา – Make by Kbank
2.2 หา Insite ด้วย Design Thinking
2.3 คุณลักษณะของวิศวกร
2.4 กรณีศึกษารถยนต์ไฟฟ้า ตอนที่ 1
บทที่ 3 : Design
3.1 บทนำเกี่ยวกับการ Design
3.2 ประยุกต์ใช้ความรู้คู่ Design
3.3 แนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบเชิงวิศวกรรม
3.4 กรณีศึกษารถยนต์ไฟฟ้า ตอนที่ 2
บทที่ 4 : Implement
4.1 บทนำเกี่ยวกับการ Implement
4.2 การพัฒนาซอฟต์แวร์
4.3 การตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัย
4.4 การบริหารจัดการ มุมมองเชิงธุรกิจ และกฎเกณฑ์: มาตรฐาน
4.5 กรณีศึกษารถยนต์ไฟฟ้า ตอนที่ 3
บทที่ 5 : Operate
5.1 บทนำเกี่ยวกับ Operate
5.2 ส่วนสำคัญทั้ง 3 ของการ Operate
5.3 Data Analytics เพื่อปรับปรุง Ookbee แอปพลิเคชันร้านหนังสือออนไลน์
5.4 กรณีศึกษารถยนต์ไฟฟ้า ตอนที่ 4
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภาควิชาวิศวกรรมโลหการ
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภาควิชาวิศวกรรมโยธา
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย