Music Therapy ดนตรีบำบัด (จุฬาฯ)

อ.ภัชชพร ชาญวิเศษ

หลักสูตร Chula MOOC

  • มีสุขภาวะที่ดี
  • Course Code: CHULAMOOC5024.CU01
    4.8
  • Credit :

FREE
Empty Space 175/5000
  • Register

    10 มกราคม 2565 เป็นต้นไป

  • Study Time

    10 มกราคม 2565 เป็นต้นไป

  • Content

    5 บทเรียน

  • Video

    5 วีดีโอ

  • Document

    ไม่มี

  • Graduation criteria

    ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป

  • Diploma

    CHULA MOOC

  • Target Audience

    นิสิตและบุคลากรจุฬาฯ

Course Introduction
About the Course

วิชา Music Therapy ดนตรีบำบัด เนื้อหาวิชานี้จะมุ่งเน้นความรู้เกี่ยวกับดนตรีบำบัดเบื้องต้น โดยผู้เรียนจะได้เข้าใจความหมาย ความเป็นมาของดนตรีบำบัด เรียนรู้วิธีการทำงานของนักดนตรีบำบัดที่ได้มาตรฐาน ได้เห็นภาพในการทำงานดนตรีบำบัดโดยรวม ได้เรียนรู้เทคนิคการใช้ดนตรีและเครื่องดนตรีในทางการบำบัด เข้าใจถึงทักษะต่าง ๆ ที่สำคัญในการเป็นนักดนตรีบำบัด และสามารถนำดนตรีไปใช้เพื่อการดูแลตนเองเบื้องต้นได้

Objectives and lessons learned

    เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจความหมายของดนตรีบำบัด เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพนักดนตรีบำบัด เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำดนตรีบำบัดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

Measurement and Evaluation Criteria

    มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

Note

    ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

Course Content

    บทที่ 1 ดนตรีบำบัด

    1.1 ที่มาขอดนตรีบำบัด

    1.2 คำนิยามของดนตรีบำบัด

    บทที่ 2 องค์ประกอบของดนตรีบำบัด

    2.1 นักดนตรีบำบัดวิชาชีพ (Professionally Trained Music Therapy)

    2.2 ผู้เข้ารับการบำบัด (Client with a need)

    2.3 กระบวนการบำบัด (Therapeutic Process)

    2.4 สัมพันธภาพเพื่อการบำบัด (Therapeutic Relationship)

    2.5 การใช้ดนตรีในดนตรีบำบัด

    2.5.1 กิจกรรมและกระบวนการทางดนตรีแบบ Improvisation

    2.5.2 กิจกรรมและกระบวนการทางดนตรีแบบ Composition

    2.5.3 กิจกรรมและกระบวนการทางดนตรีแบบ Recreative

    2.5.4 กิจกรรมและกระบวนการทางดนตรีแบบ Receptive

    บทที่ 3 ดนตรีบำบัดในยุคความปกติใหม่ (New Normal)

    3.1 การทำดนตรีบำบัดรูปแบบปกติใหม่ (New Normal)

    3.2 การทำดนตรีบำบัดรูปแบบออนไลน์ (Online)

    3.3 แนะนำ PODCAST "โครงการ Thai Music Therapy Channel"

    บทที่ 4 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับดนตรีบำบัด

    บทที่ 5 เส้นทางและประสบการณ์เป็นนักดนตรีบำบัด

Instructor
    • อ.ภัชชพร ชาญวิเศษ

    อาจารย์ประจำ คณะศิลปกรรมศาสตร์