คลังสื่อการเรียนรู้ โดยสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาการศึกษาทั่วไป ภาคกลางตอนบน
สื่อการเรียนรู้รายวิชาศึกษาทั่วไปของสถาบันเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาการศึกษาทั่วไป ภาคกลางตอนบน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดกิจกรรมในเชิงการแลกเปลี่ยนความรู้กันภายในเครือข่าย ฯ เป็นการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดีในการเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไปของผู้เรียน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มีนโยบายส่งเสริมว่า การศึกษาทั่วไปจะเป็นอีกหนึ่งกลไกสําคัญในการช่วยพัฒนากําลังคนหรือกําลังแรงงานของประเทศ จึงเกิดเป็นนโยบายที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับทักษะใหม่ ๆ ให้กับนิสิตนักศึกษาได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง เกิดโอกาสในการแสวงหาความรู้ที่ตนเองสนใจจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย
สื่อการเรียนรู้ในโครงการนี้มาจากคณาจารย์กลุ่มมหาวิทยาลัยร่วมภาคีในเครือข่าย ฯ ที่มีรายวิชาที่พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษาได้ใช้เป็นสื่อประกอบรายวิชาศึกษาทั่วไปตามที่แต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด โดยเมื่อนิสิตนักศึกษาได้ผ่านการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์นี้สำเร็จแล้ว สามารถนำหลักฐานการเรียนรู้ด้วยตนเองที่สำเร็จไปยื่นต่ออาจารย์หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในมหาวิทยาลัยต้นสังกัดได้
การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้ให้บริการเทคโนโลยี
รศ.ดร.ปิยะบุตร บุญอร่ามเรือง
คอมพิวเตอร์และระบบดิจิทัล พื้นฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับทุกคน หลักปฏิบัติสำหรับเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การบริหารจัดการระบบสารสนเทศเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ความปลอดภัยของระบบและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ พื้นฐานและความเข้าใจกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
การบริหารโครงการการพัฒนาแอปพลิเคชันยุคใหม่
ศ.ดร.วิวัฒน์ วัฒนาวุฒิ
คอมพิวเตอร์และระบบดิจิทัล การวิเคราะห์ความต้องการเพื่อสร้างข้อกำหนดในการพัฒนาซอฟต์แวร์ การสร้างต้นแบบแอปพลิเคชันอย่างรวดเร็ว การบริหารโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ พื้นฐานและความเข้าใจกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
วิสัยทัศน์คอมพิวเตอร์และการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรม
ผศ. ดร.พรรณราย ศิริเจริญ
คอมพิวเตอร์และระบบดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง การพัฒนาโปรแกรมด้วยความสามารถของวิสัยทัศน์คอมพิวเตอร์ การเขียนโปรแกรมภาษาไพทอน
การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการเรียนรู้ของเครื่อง
ผศ. ดร.ฑิตยา หวานวารี
คอมพิวเตอร์และระบบดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ และการเรียนรู้ของเครื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาไพทอน การเรียนรู้ของเครื่องแบบมีผู้สอน การเรียนรู้ของเครื่องแบบไม่ต้องมีผู้สอน การวิเคราะห์ข้อมูลอนุกรมเวลา
การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยภาษาไพทอน
ผศ.ดร.สุกรี สินธุภิญโญ
คอมพิวเตอร์และระบบดิจิทัล การวิเคราะห์ข้อมูลและวิทยาการข้อมูล การเขียนโปรแกรมภาษาไพทอน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการเขียนโปรแกรมภาษาไพทอน
การสร้างต้นแบบแอปพลิเคชันอินเทอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่ง
ผศ.ดร.ณรงค์เดช กีรติพรานนท์
คอมพิวเตอร์และระบบดิจิทัล พื้นฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่ง การสร้างต้นแบบแอปพลิเคชันอย่างรวดเร็ว การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันด้วยแนวคิดเชิงคำนวณ การเขียนโปรแกรมภาษา Python โครงงานพัฒนาต้นแบบอินเทอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่ง
พื้นฐานการพัฒนาเว็บ
อ.ดร.มัชฌิกา อ่องแตง
คอมพิวเตอร์และระบบดิจิทัล พื้นฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับทุกคน การสร้างเว็บด้วย HTML และ CSS การเขียนโปรแกรมภาษา JavaScript การจัดการข้อมูลด้วยภาษา SQL การสร้างต้นแบบแอปพลิเคชันอย่างรวดเร็ว โครงงานการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน ความปลอดภัยของระบบและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันด้วยแนวคิดเชิงคำนวณ
การรู้เท่าทันดิจิทัล ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์
รศ.ดร.อติวงศ์ สุชาโต
คอมพิวเตอร์และระบบดิจิทัล พื้นฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่ง ปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและวิทยาการข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม Spreadsheet พื้นฐานการโค้ดผ่านการทำโปรแกรมแบบบล็อก หลักสูตรวิทยาการคำนวณในประเทศไทย การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันด้วยแนวคิดเชิงคำนวณ ความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับทุกคน พื้นฐานและความเข้าใจกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
0295129 ศิลปะไทยสมัยรัตนโกสินทร์
ผศ.ชูพงศ์ ปัญจมะวัต
ความเชื่อพื้นฐานในวัฒนธรรมไทยเกี่ยวกับเรื่องไตรภูมิและศิลปะไทยในระบบภูมิจักรวาลสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น (รัชกาลที่ 1 - รัชกาลที่ 3) อิทธิพลศิลปะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนและยุโรปในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง (รัชกาลที่ 4 - รัชกาลที่ 5)
ทฤษฎีการเรียนรู้และการนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต (Learning Theory and Its Application in Life)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทรี สุขคณาภิบาล
ทฤษฎีการเรียนรู้ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิด หลักการของทฤษฎีการเรียนรู้ต่าง ๆ ได้แก่ ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค ทฤษฎีการเชื่อมโยง ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบผลกรรม ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการรู้คิด และทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม รวมถึงการประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้มาใช้ในการดำเนินชีวิต ช่วยให้เข้าใจกระบวนการในการปรับพฤติกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง การปรับหรือพัฒนาพฤติกรรมในการทำงาน สามารถเข้าใจการตอบสนองต่อพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงนำไปใช้ในการให้คำแนะนำหรือฝึกอบรมผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยสร้างความสมดุลในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข.
จิตวิทยาอารมณ์และการประยุกต์ใช้ (Emotional Psychology and Applications)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทรี สุขคณาภิบาล
เรียนรู้ แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับอารมณ์ ความหมายและความสำคัญของอารมณ์ ชนิดของอารมณ์ เครื่องมือวงล้อแห่งอารมณ์ การวิเคราะห์พฤติกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อมีอารมณ์ ทฤษฎีอารมณ์ การประเมินอารมณ์ อิทธิพลของอารมณ์ วิชา
จิตวิทยาอารมณ์และการประยุกต์ใช้ ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะทางอารมณ์ที่สำคัญ และจัดการกับอารมณ์ในชีวิตประจำวัน เข้าใจความรู้สึกของตนเองอย่างลึกซึ้งมากขึ้นซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเอง ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น สามารถเรียนรู้การตอบสนองต่ออารมณ์ของตนเองและผู้อื่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม สามารถปรับตัวต่อสถานการณ์ต่าง ๆ และช่วยสร้างความสมดุลในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
การพูดในที่ประชุมชน (Public Speaking in Thai)
ดร.นันทา ทองทวีวัฒนะ
รายวิชานี้เหมาะกับผู้สนใจที่จะพัฒนาทักษะการสื่อสารด้านการพูด ให้มีโอกาสฝึกฝนทักษะการพูดอันเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพูดติดต่อสื่อสารในโอกาสต่าง ๆได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม อันจะเป็นพื้นฐานที่ดีในการนำไปใช้ในการติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ