สร้างสรรค์โลกใหม่ด้วยวิศวกรรม (Engineering My World)
รศ. ดร.อติวงศ์ สุชาโต ผศ. ดร.เชษฐา พันธ์เครือบุตร ผศ. ดร.ดาว สุวรรณแสง จั่นเจริญ รศ. ดร.ณัฏฐ์ ลีละวัฒน์ และ รศ. ดร.เสวกชัย อร่ามวงศ์
หลักสูตร CU ENGINEERING
สำหรับ นักเรียน นิสิต นักศึกษา บุคคลทั่วไป
วันที่ 6 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป
วันที่ 6 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป
5 บทเรียน
22 วีดีโอ
1 ชั่วโมง 30 นาที
ไม่มี
ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป
Chula Neuron & CU Engineering
บุคคลทั่วไป
ความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานการทำงาน และประสบการณ์การทำงานเพื่อแก้ปัญหาในสังคมแบบวิศวกรผ่านขั้นตอน Conceive – Design – Implement – Operate, ความรู้เกี่ยวกับสาขาต่าง ๆ ของศาสตร์ทางวิศวกรรมและประเภทปัญหาในสังคมที่เกี่ยวข้อกับศาสตร์นั้น ๆ, การประยุกต์ใช้กระบวนการแก้ปัญหาและแนวคิดทางวิศวกรรม
1, ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการปฏิบัติงานแบบวิศวกรรม
2. ผู้เรียนเห็นภาพการปฏิบัติงานทางวิศวกรรมที่หลากหลายไม่เฉพาะวิชาชีพวิศวกรเท่านั้น
3.นำกระบวนการปฏิบัติงานแบบวิศวกรรมไปประยุกต์ใช้กับการทำงานในวิชาชีพอื่นและการทำงานในชีวิตประจำวันได้
4.วิชานี้เป็นพืื้นฐานสำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจ เรียนรู้ด้านวิศวกรรม
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz)แต่ละบทเรียน แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน (Pretest/Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
1.ผู้ที่ผ่านการเรียนตามข้อกำหนดจะมีสิทธิสมัครเพื่อเข้ารับการคัดเลือกร่วมกิจกรรม Design Thinking Camp ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ (รายละเอียดเงื่อนไขผู้มีสิทธิ์สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจะประกาศให้ทราบทาง www.eng.chula.ac.th)
2.วิชานี้เป็นส่วนหนี่งในการเรียนวิชา 0295103 Learning For Life (การเรียนรู้เพื่อชีวิต) ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บทที่ 1 : มองนวัตกรรมผ่านแว่นวิศวกร
1.1 ความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีกับชีวิตของเรา
1.2 วิศวกรคือใคร ทำอะไร
1.3 นวัตกรรมในฐานะเครื่องมือในการแก้ปัญหา
1.4 CDIO เคล็ดลับ 4 ขั้นตอนในการสร้างนวัตกรรม
1.5 วิศวกรเล่าให้ฟัง – Garena Free Fire
บทที่ 2 : Conceive
2.1 การ Conceive เพื่อค้นหา “โจทย์ที่ใช่”: กรณีศึกษา – Make by Kbank
2.2 หา Insite ด้วย Design Thinking
2.3 คุณลักษณะของวิศวกร
2.4 กรณีศึกษารถยนต์ไฟฟ้า ตอนที่ 1
บทที่ 3 : Design
3.1 บทนำเกี่ยวกับการ Design
3.2 ประยุกต์ใช้ความรู้คู่ Design
3.3 แนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบเชิงวิศวกรรม
3.4 กรณีศึกษารถยนต์ไฟฟ้า ตอนที่ 2
บทที่ 4 : Implement
4.1 บทนำเกี่ยวกับการ Implement
4.2 การพัฒนาซอฟต์แวร์
4.3 การตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัย
4.4 การบริหารจัดการ มุมมองเชิงธุรกิจ และกฎเกณฑ์: มาตรฐาน
4.5 กรณีศึกษารถยนต์ไฟฟ้า ตอนที่ 3
บทที่ 5 : Operate
5.1 บทนำเกี่ยวกับ Operate
5.2 ส่วนสำคัญทั้ง 3 ของการ Operate
5.3 Data Analytics เพื่อปรับปรุง Ookbee แอปพลิเคชันร้านหนังสือออนไลน์
5.4 กรณีศึกษารถยนต์ไฟฟ้า ตอนที่ 4
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภาควิชาวิศวกรรมโลหการ
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภาควิชาวิศวกรรมโยธา
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย