หลักสูตร CUVIP

(สำหรับบุคคลทั่วไปและประชาคมจุฬาฯ) กิจกรรมเสริมหลักสูตรการศึกษาทั่วไประยะสั้น Chulalongkorn University Values Integration Program หรือ CUVIP  เน้นการพัฒนาความรู้ความคิด ทักษะและทัศนคติ ด้วยกิจกรรม และสาระความรู้ที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ ต่อการเสริมสร้างคุณลักษณะนิสิตตามผลการเรียนรู้ทั้ง 9 ด้านส่งเสริมการเรียนรู้ ใฝ่รู้ และรู้รอบอย่างอิสระเพื่อเติมเต็มคุณลักษณะบัณฑิตอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัย และศักยภาพของนิสิตเป็นรายบุคคล เป็นกิจกรรมเรียนล่วงหน้าสะสมหน่วยกิต หลักสูตรนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียน วิชา 0295103 LRNG LIFE การเรียนรู้เพื่อชีวิต สามารถเทียบโอนผลการเรียนได้ในตามเงื่อนไขที่รายวิชากำหนด

ปรับความคิด เปลี่ยนชีวิต: กลยุทธ์รับมือความคิดวนลูปในโลกยุคใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชมพูนุท ศรีจันทร

มีสุขภาวะที่ดี

รายวิชานี้นำเสนอความรู้ทางจิตวิทยาเกี่ยวกับความคิดวนลูป โดยครอบคลุมการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสัญญาณและสาเหตุของความคิดวนลูป รวมถึงผลกระทบต่อสุขภาพจิตและคุณภาพชีวิตของบุคคล พร้อมทั้งเสนอกลยุทธ์เชิงบำบัดที่ช่วยรับมือกับความคิดวนลูป เพื่อเพิ่มความสามารถในการรับมือกับความเครียดและความท้าทายในยุคปัจจุบัน

ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์แยกแยะ ผ่านวิทยาศาสตร์ลวงโลก

รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

ร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้

รายวิชานี้จะฝึกให้ผู้เรียนมีทักษะในการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ ไตร่ตรองหาเหตุผลให้มากขึ้น โดยการนำเอา วิทยาศาสตร์ลวงโลก (pseudoscience) มาเป็นแนวทางในการศึกษา เริ่มจากการเรียนรู้ถึงความหมายของวิทยาศาสตร์ลวงโลก  ศึกษาตัวอย่างต่าง ๆ ของวิทยาศาสตร์ลวงโลกที่ปรากฏอยู่ในข่าวหนังสือพิมพ์และในสื่อสังคมออนไลน์ การนำเอาวิทยาศาสตร์มาหลอกขายสินค้าลวงโลก ตลอดจนวิเคราะห์ประเด็นเรื่องไสยศาสตร์ความเชื่อ รวมไปถึงการหลอกลวงทางการเมืองและทางสังคมอื่น ๆ เมื่อมองแบบวิทยาศาสตร์

การเป็นผู้จัดการเรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุ

รศ.ดร. วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา รศ.ดร. วรรัตน์ ปทุมเจริญวัฒนา ผศ.ดร. ระวี จูฑศฤงค์ อ.ดร. กชวร จุ๋ยมณี

ร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ ความหมายของผู้สูงอายุ ลักษณะและธรรมชาติของผู้สูงอายุ ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุ พัฒนาการต่าง ๆ ของวัยผู้สูงอายุ สภาพปัญหาและความต้องการต่าง ๆ ของผู้สูงอายุ คุณลักษณะและทักษะที่สำคัญของผู้จัดการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุ สูงอายุวิทยาด้านการศึกษา เป้าหมาย การดำเนินกิจกรรรมและรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ

การดำเนินโครงการให้ถึงผลลัพธ์ Geting to Outcomes (GTO)

ดร.บุษบงก์ วิเศษพลชัย

ร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้

หลักสูตร “การดำเนินโครงการให้ถึงผลลัพธ์” หรือ “Getting to Outcomes” เป็นหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ที่ต้องการจะทำให้โครงการที่เขียนไว้ในกระดาษไปสู่การปฏิบัติการจริงอย่างถึงผลลัพธ์ เพื่อยกระดับคุณภาพ และประสิทธิภาพของการทำงาน โดยในหลักสูตรนี้จะเป็นการเรียนรู้สัมฤทธิศาสตร์ ศาสตร์แห่งการไปถึงซึ่งผลลัพธ์ที่เรียกว่า Getting to Outcomes หรือ GTO แบบพื้นฐาน ที่นอกจากจะทำให้ไปถึงผลลัพธ์ และผลกระทบที่ต้องการแล้ว ยังมีกระบวนการที่จะทำให้การเกิดขึ้นของผลลัพธ์นั้นดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน GTO เป็นศาสตร์ที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นแนวคิด ทฤษฎี ที่มีการเก็บข้อมูล และแปลผลอย่างเป็นระบบ

SDGs Experience ความรู้เบื้องต้นในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

คุณอเล็กซ์ เรนเดลล์

พลเมืองที่ดีของสังคมโลก

PROMOTION

รู้ทันกลโกงหลอกลวงบนโลกออนไลน์

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พลเมืองที่ดีของสังคมโลก

การสร้างและบริหารเครือข่าย

ผศ.วีรบูรณ์ วิสารทสกุล

ความเป็นผู้นำ

บริหารเครือข่ายอย่างไรเพื่อความสัมพันธ์ของเครือข่าย และสร้างควาเป็นหุ่นส่วน สำคัญในเส้นทางการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะกลยุทธ์ที่เหมาะกับเพื่อนร่วมทาง กลุ่มต่าง ๆ ทั้ง Strategic Partner และ Boundary Partner

การบริหารพลังใจและพลังกายสไตล์ยุคดิจิทัล

ศ. ดร. นพ.นันทวัช สิทธิรักษ์

มีสุขภาวะที่ดี

การดูแลผู้สูงอายุสมองเสื่อมโดยใช้โปรแกรม RDAD

รศ. ดร. พญ.ศิรินาถ ตงศิริ

มีสุขภาวะที่ดี

ผู้ป่วยสมองเสื่อม ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง หลักสูตร "การดูแลผู้สูงอายุสมองเสื่อมด้วยโปรแกรม Reducing Disability in Alzheimer's Disease (RDAD)" เพื่อความเข้าใจอาการของโรค ความก้าวหน้าของโรคและการรักษา ภาพรวมและรายละเอียดของโปรแกรม RDAD การออกแบบการใช้โปรแกรม RDAD ให้เหมาะสมกับผู้ป่วย

แนวคิดและการสร้างเสริมสุขภาพ

ผศ. ดร.ลักขณา เติมศิริกุลชัย ผศ. ดร.ศรัณญา เบญจกุล และผศ. ดร.ภรณี วัฒนสมบูรณ์

มีสุขภาวะที่ดี

สุขภาพและแนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพปัจจัยกำหนดสุขภาพ การสร้างเสริมสุขภาพตามกฏบัตรออตตาวา การสร้างเสริมสุขภาพแบบ สสส. บทบาทและวิธีการทำงานแบบ สสส. โมเดลการสร้างเสริมสุขภาพแบบ สสส. (Thai Health Model) กรณีศึกษาเรียนรู้เชื่อมโยงประสบการณ์การทำงานสร้างเสริมสุขภาพผ่านกรณีศึกษา

Tools & Tips for Fact-Checker

คุณพีรพล อนุตรโสตถิ์

ร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้

เพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักและเข้าใจมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับลักษณะเนื้อหาและเนื้องานของ “นักตรวจสอบข้อเท็จจริง” หรือ FACT-CHECKER และ เข้าใจยิ่งขึ้นผ่านตัวอย่าง การตรวจสอบข้อเท็จจริง (FACT-CHECKING) และการผลิตสื่อ

พื้นฐานการตรวจสอบข้อเท็จจริง (Fact-Checking 101)

นายพีรพล อนุตรโสตถิ์

ร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้